Saturday, April 18, 2015

ปัญหาโลกแตก อัพเกรดอะไรดี ระหว่าง แรม ซีพียู เมนบอร์ด ฮาร์ดดิสก์ ???

หลายคนสับสนเกี่ยวกับการอัพเกรดเครื่องคอมพิวเตอร์ ว่าจะเพิ่มอะไรดี ระหว่าง แรม ฮาร์ดดิสก์ หรือ ซีพียู การเพิ่ม หรือ เปลี่ยนอุปกรณ์แต่ละอย่าง จะส่งผลอย่างไรกับเครื่องคอมพิวเตอร์ อยากให้จินตนาการตามแบบนี้ครับ จินตนาการถึงห้องทำงาน 1 ห้อง


ภาพประกอบจาก http://www.novabizz.com/CDC/Home_Design/working/Home-Office-01.jpg
  • CPU ชิบเล็กที่เรียกว่า ซีพียู หรือ Central Processing Unit เสมือน คนทำงาน แต่ละคนก็มีความเร็วในการทำงานจำกัดอยู่แค่ระดับหนึ่ง การมี CPU หลายตัว หรือ หลาย Core ก็จะสามารถช่วยกันทำงานได้มากขึ้นต่อช่วงเวลาเท่าๆ กัน เวลาเราเลือกซื้อ CPU ส่วนมากเราจะมองกันแค่ความเร็วรอบในการประมวลผล (หน่วยเป็น Hz, Mhz, Ghz) ซึ่งก็ถูกถ้าเป็น CPU ประเภทเดียวกัน แต่ถ้าจะมองให้ลึก ก็ต้องมองไปว่า ในรอบระยะเวลาการทำงาน CPU ทำงานได้กี่คำสั่ง (IPS - Instruction Per Seconds) ลองเลือกกันดูระหว่าง CPU Single Core ที่มีความเร็วสูง กับ CPU Multi-Core ที่มีความเร็วต่ำกว่า ตัว Single Core 

ภาพประกอบจาก http://www.tutorialspoint.com/computer_fundamentals/images/cpu.jpg

  •  Mainboard เสมือน การจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้องทำงาน ถ้าจัดสรรให้ดี การเคลื่อนย้ายสิ่งของไปมาก็จะสะดวกขึ้น Mainboard บางตัว จัดสรรพื้นที่สำหรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ไว้ อย่างสะดวกสบาย สามารถเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ หรือ หยิบจับข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ในขณะที่ Mainboard บางรุ่น ตั้งใจผลิตเพื่อลดต้นทุน และใช้งานไม่หนัก อาจจะลดช่องทางบางช่องทาง
ภาพประกอบจาก http://www.fujitsu.com/fts/Images/mainboards-580x224_tcm21-32090.png
  • RAM เสมือน โตีะทำงาน พื้นที่บนโต๊ะทำงาน จะบอกว่าเราสามารถ นำสิ่งของ หรือ งานมากองบนโต๊ะเพื่อทำงานพร้อมๆ กันได้เท่าไหร่ คำถามคือ แล้วอะไรบ้างที่จะเอามาวางบนโต๊ะ คำตอบก็คือ โปรแกรม ทุกโปรแกรมที่กำลังเปิดใช้งานอยู่ ไฟล์ข้อมูลทุกไฟล์ที่เปิดใช้งานอยู่ บางโปรแกรมเราไม่ได้ยุ่งเกี่ยวโดยตรง แต่มันก็ยังเปิดใช้งานและใช้พื้นที่บนโต๊ะทำงานนี้ เช่น โปรแกรม Anti Virus โปรแกรมปฏิทิน หรือ ตารางงานที่อยู่ในรูปของ Gadget ยิ่งโต๊ะทำงานยิ่งใหญ่ เราก็ยิ่งเอาไฟล์มากองรวมกันบนโต๊ะ หรือ เปิดหลายๆ โปรแกรมได้พร้อมๆ กัน แต่ก็นั่นแหละ แล้ว คนทำงาน หรือ CPU จะทำงานทั้งหมดพร้อมๆกัน ไหวมั้ย ดังนั้นการเลือก RAM หรือ โต๊ะทำงานก็ต้องดูความสามารถของห้องทำงาน หรือ Mainboard และประสิทธิภาพของคนทำงาน หรือ CPU ด้วยนั่นเอง มีคำถามว่า ถ้า RAM เต็ม เครื่องคอมพิวเตอร์จะทำยังไง -- ระบบปฏิบัติการ Operating system จะจัดการข้อมูลใน RAM บางส่วนที่ยังไม่ใช้ในการประมวลผลขณะนั้นไปเก็บ ใน HARDDISK  แล้วเคลียร์ที่สำหรับ งานที่จำเป็นกว่า แต่ก็มีบางครั้งที่ไม่สามารถจัดหาพื้นที่บนโต๊ะทำงานได้เพียงพอ เครื่องก็จะ Hang ไปในที่สุด 
    ภาพประกอบจาก http://www.zoomtech.ir/wp-content/uploads/2013/12/RAM.jpg
  • Harddisk เสมือน ตู้เก็บเอกสาร ยิ่งตู้เก็บเอกสารใหญ่ ก็จะเก็บเอกสาร หรือ ข้อมูลได้มาก ประเด็นความสำคัญของตู้เก็บเอกสารคือ ความจุ และความเร็วในการนำเอกสารเข้าและออก ตู้เก็บเอกสารใหญ่ ก็ไม่ได้แปลว่าจะได้ประโยชน์เสมอไป ถ้ามันนำข้อมูลเข้าออก ช้า ไม่ทันการ ปัจจุบันมี Harddisk แบบใหม่ที่เรียกว่า SSD หรือ Solid State Device ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายโอนข้อมูลให้รวดเร็วขึ้น แต่ก็ต้องแลกด้วยค่าใช้จ่ายพอสมควรเลยทีเดียว
    ภาพประกอบจาก http://www.explainingcomputers.com/images/hard_drives_01.jpg
  • Display Adapter เสมือน ผู้ช่วยในการ เอางานที่เสร็จแล้วไปนำเสนอ ถ้าตัวช่วยในส่วนนี้ทำงานดี คนทำงาน หรือ CPU ก็จไม่ต้องมาเหนื่อยดูแลส่วนนี้ มีเวลาไปจัดการส่วนอื่นๆ ถ้า Display Adapter เก่งๆ ฉลาดๆ นอกจาก CPU จะไม่เหนื่อยในการประมวลผลแล้ว งานบางงาน ยังสามารถทำงานแทน CPU ไปด้วยเลย ทำให้ CPU มีเวลาเหลือสำหรับทำงานอื่นๆ ระบบที่ต้องการ Display Adapter จึงเป็นระบบที่ต้องการประสิทธิภาพในการนำเสนอภาพสู่จอ เช่น งาน 2D/3D หรือ การประมวลผลเกมส์ หรืองาน Multi display หรือ งานจัดการภาพขนาดใหญ่ เป็นต้น ส่วนการทำงานเอกสารสำนักงานทั่วไป ในส่วนนี้อาจจะไม่จำเป็น แต่บางระบบ อาจต้องการ Display Adapter มากกว่า 1 ตัว
    ภาพประกอบจาก http://images.bjorn3d.com/Material/revimages/video/ati_x1950xtx_cf/crossfire.jpg
การพิจารณาอัพเกรดส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่เราอยากจะอัพเกรด เพราะคิดว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่มันทำงานช้า ไม่ทันใจ ลองทำตามขั้นตอนนี้ก่อนที่จะคิดอัพเกรดนะครับ
  1. ปิดโปรแกรมที่ไม่จำเป็นต้องใช้งาน เพื่อให้ CPU มีเวลาไปทำงานอื่นมากขึ้น ส่วนใหญ่จะอยู่ใน Taskbar ด้านล่างขวามือ ใกล้ๆ กับที่แสดงวันที่นะครับ ลองดู ถ้ามี Icon โปรแกรมหลายตัว ตัวไหนปิดได้ ปิดดูครับ แต่ถ้าไม่แน่ใจ ก็ให้ช่างจัดการนะครับ 
  2. ปิด Service ต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้งาน (รายละเอียดไม่กล่าวที่นี่นะครับ)
  3. ทำการลบ Temporary ไฟล์ ต่างๆ ในเครื่อง (รายละเอียดไม่กล่าวที่นี่นะครับ) 
  4. ทำ Harddisk Deflagment หรือ การจัดเรียงข้อมุลใน Harddisk ซะหน่อย เพื่อให้ข้อมูลเรียงเป็นระเบียบหยิบจับอะไรก็ง่ายดาย ว่องไวขึ้น
ถ้าทำทั้งหมดนี้แล้ว ยังรู้สึกว่าเครื่องไม่เร็วขึ้น แนะนำให้ปรึกษาช่างครับ แต่มีข้อคิดในการอัพเกรดเครื่องเพิ่มเติมให้ดังนี้นะครับ
  1. การเพิ่ม HDD หรือ ตู้ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ไม่ได้แปลว่าจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ เร็วขึ้น เสมอไป 
  2. การเปลี่ยน CPU ใหม่ ให้เร็วขึ้น คือการเปลี่ยนคนทำงานใหม่ที่ทำงานเร็วขึ้น แต่ถ้าโต๊ะทำงาน หรือ ห้องทำงาน ยังเหมือนเดิม ก็ไม่สามารถใช้ประสิทธิภาพของ CPU ใหม่ได้เต็มที่
  3. การเปลียน หรือ เพิ่มพื้นที่โต๊ะทำงาน (RAM) เหมือนจะช่วยให้ CPU ทำงานได้เร็วขึ้น เพราะสามารถหยิบวางงานบนโต๊ะได้อิสระยิ่งขึ้น ลดการพักข้อมูลใน HDD ซึ่งเสียเวลามาก
  4. แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ให้คำแนะนำ โดยแจ้งข้อมูลของเครื่อง กับ ลักษณะงานที่ต้องการใช้งาน ช่างจะสามารถให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ได้ครับ 

มีปัญหาสอบถามเกี่ยวกับการใช้งาน หรือ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม 
ติดต่อได้ที่ Thaisonic International Co.,Ltd. 
email info@thaisonic.com 
Line ID:0818563991 
หรือ facebook.com/Thaisonic 
เรายินดีให้บริการครับ